Home » Giới thiệu chung

Những công trình tiêu biểu

            Ngay từ khi thành lập phòng  và Công ty thiết kế thuộc Tổng cục ĐS (năm 1970), tập thể CBNV thiết kế phòng đường ga cùng các phòng TK cầu, TTTH, Kiến trúc đã tích cực nắm bắt hiện trường, chỉ đạo kỹ thuật khảo sát thu thập số liệu, nghiên cứu TK khôi phục, sửa chữa những đoạn đường, cây cầu, nhà ga do bom Mỹ phá hủy để liên tục nối liền mạch máu giao thông trên 5 tuyến đường sắt phía Bắc. Đặc biệt là những công trình thiết kế ga tránh Ninh Bình, sửa chữa các ga Yên Viên, Giáp Bát, Phủ Lý, Đò Lèn, Nghĩa Trang, Thanh Hóa, Hoàng Mai, Cầu Giát v.v...

            Sau ngày 27/1/1973 Hiệp định Pari được ký kết, Mỹ ngừng ném bom Miền Bắc. CBNV thiết kế Phòng đường ga nói riêng, ngoài việc khôi phục sửa chữa đoạn đường, khu ga bị bom phá hủy còn phải tập trung thiết kế đại tu, nâng cấp tuyến đường sắt hiện tại như thay ray kém chất lượng bằng ray tốt hơn(P43, P38 của TQ) và thay TVG mục bằng TVBTK1 hai khối do cục cầu đường TCĐS thiết kế với nhiều đoạn  trên tuyến ĐSTN và ĐS phía Tây, phía Bắc.

            Ngay sau ngày giải phóng 30/4/1975, Công ty đã thành lập đoàn KSTK tại chỗ do ông Phan Mạnh Thường làm trưởng đoàn, phụ trách chung và ông Đào Đình Bình phó đoàn phụ trách đời sống cùng 35 cán bộ CNV vào Huế để thực hiện KS,TK khôi phục gần 200KM  từ Tiên An đến Đà Nẵng. Trong đoàn có phòng Đường ga: gồm ông Hoàng Mạnh Hiếu, Nguyễn Văn Cư, Nguyễn Ngọc Chu, Nguyễn Văn Nguyên, Lê Minh Dụ ... tham gia. Thời gian thực hiện từ cuối tháng 6/1975 đến cuối tháng 12/1976 đã TK khôi phục xong đoạn Tiên An, Mỹ Chánh và giao cho XNLHCT Huế thi công (Cầu, đường, ga, kiến trúc, TTTH hiện tại bị tháo dỡ và phá hủy nặng). Sau khi thiết kế, thi công khôi phục xong đoạn tuyến Tiên An - Huế do Công ty KSTK và XNLHCT Huế thuộc Tổng Cục ĐS thực hiện đã góp phần thắng lợi của ngành GTVT với việc tuyến ĐSTN thông xe vào ngày 31/12/1976, nối liền mạch máu giao thông Bắc Nam bằng ĐS, thỏa lòng mong ước của nhân dân cả nước.

            Năm 1979 phòng đường ga đã nghiên cứu TK mở mới ga Trường Lâm và đoạn đường đôi từ ga này vào mỏ đá Hoàng Mai, là công trình có kỹ thuật liên quan đồng bộ đến nhiều bộ môn của ngành.

            Năm 1980 Phòng đường và Phòng cầu của Công ty KSTK đã thiết kế:Nút giao thông khu vực Cầu đường (cầu; đường bộ chạy riêng biệt và đường bộ chạy dưới cầu Đường sắt vượt ở hai phía Băc Nam cầu, tạo thành công trình giao cắt lập thể đầu tiên xây dựng đầu thập kỷ 80 của thế kỷ trước).

            Chiến tranh biên giới phía Bắc 17/02/1979, năm 1986 căn cứ theo quy hoạch phát triển an toàn cho việc khai thác, tuyển quặng Apatít, phòng đường ga đã chỉ đạo 2 tổ khảo sát đo đạc, điều tra, thu thập số liệu, định trắc theo thiết kế tuyến mới từ ga Pom Hán đi Tảng Loỏng dài gần 20 km để vận chuyển quặng vào mặt bằng mới có nhà máy mới tuyển chọn quặng chở về xuôi ... các nhà máy phân lân nội địavà xuất khẩu theo đường biên giới v.v... Tuyến mới chạy ở sườn các vùng đồi cao, có nhiều cầu cống lớn( đặc biệt là cầu Ngòi Trát vừa dài, vừa cao). Nhưng CBCN kỹ thuật đã tích cực lao động tại hiện trường, cũng như tại VP thiết kế, cho nên công trình đã được XD đảm bảo chất lượng và hoàn thành tốt về thời gian.

            Năm 1996: Phòng Đường ga đã được viện trưởng giao KSTK, mở mới tuyến ĐSCD từ Mạo Khê vào mỏ than Tràng Bạch dài gần 6km khổ đường 1435mm . Sau gần 1 năm Công ty CT 6 đã thi công vào đưa vào khai thác.

            Phòng Đường ga đã cùng các phòng nghiệp vụ khác nghiên cứu TK mở thêm nhiều ga mới và mở thêm đường số 3 trên tuyến  ĐSTN để đáp ứng yêu cầu vận tải của ngành vào những năm 1997-1999 và những năm sau này.

            Đối với các công trình đường bộ: đã tham gia khảo sát thiết kế các công trình như: Cao tốc Sài Gòn – Trung Lương, Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 3, Quốc lộ 4B, Quốc lộ 7, Quốc Lộ 14, đường bộ từ Tân trào đi Kim Quan- Tỉnh Tuyên Quang, đường bộ  từ Ghềnh đi Nho Quan … và đường bộ PhiThitPhờng tại nước bạn Lào( Từ Điện Biên đi LuôngPhờRaBăng).

            Về khoa học công nghệ: Nghiên cứu TK loại TV BTDUL-TN1, TN1P, TN1B, TN1C cho khổ đường 1000mm và đường lồng khổ 1435mm.

            Từ khi thành lập Xí nghiệp Tư vấn đầu tư và xây dựng công trình giao thông đến nay, cùng với sự nỗ lực của toàn thể CBNV trong đơn vị cũng đã hoàn thành một số công trình lớn có ý nghĩa chính trị, tiêu biểu là:  Dự án " Thay tà vẹt bê tông K1K2, tà vẹt sắt bằng tà vẹt BTDUL, kéo dài đường ga, đặt thêm đường số 3 đối với các ga chỉ có 2 đường đoạn Vinh-Nha Trang tuyến ĐS TN", giai đoạn 1, từ năm 2003 đến nay. Đây là công trình lớn có ý nghĩa to  lớn của ngành, kéo dài và gần như xuyên suốt tuyến ĐSTN, với địa hình hiểm trở và đi qua trên 20 hầm và các đèo lớn như Khe Nét; Hải Vân; Đèo Cả và nhiều thành phố lớn như TP Vinh; Đồng Hới; Huế; Đà Nẵng;  Nha Trang v.v...

            KS TKKT tuyến ĐS Dự án Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân: Là Dự án lớn nhất của ngành Đường sắt trong những năm qua. Đây là dự án cải tạo đường cũ kết hợp mở mới đoạn đường sắt từ Lim đi Phả Lại được chia thành 4 tiểu dự án. Tiểu dự án 1: cải tạo nâng cấp mở đường đôi tuyến đoạn từ Yên Viên đến Lim trên tuyến đường sắt Hà Nội-Lạng Sơn. Tiểu dự án 2: Mở mới hoàn toàn đoạn đường sắt từ Lim đến Phả Lại. Tiểu dự án 3: cải tạo nâng cấp đoạn đường sắt từ Phả Lại đến Hạ Long trên tuyến đường sắt Kép Hạ Long Hiện tại. Tiểu dự án 1: cải tạo mở rộng ga Hạ Long, xây mới đoạn đường sắt nối với ga Cái Lân và bãi xếp dỡ Cảng Cái Lân Mở mới.

            Một số công trình khẩn cấp tiêu biểu khác như: Kiên cố hóa kết cấu hạ tầng đường sắt thống nhất đoạn từ Km350+100 đến KM 351+300 (đường sắt bị trôi toàn bộ nền đường 500m do ảnh hưởng mưa lũ tháng 10/2010). Công trình phải thiết kế trong một thời gian rất ngắn, khẩn cấp và trong điều kiện bão lũ, đảm bảo vừa thi công vừa chạy tầu.

            Tham gia các gói thầu xây lắp (CP1; CP2; CP3) bước thiết kế bản vẽ thi công thuộc dự án nâng cấp tuyến ĐS Yên Viên-Lào Cai. Đây là lần đầu đơn vị tham gia DA có yếu tố nước ngoài, là dự án cải tạo lớn về phần đường, có nhiều ý nghĩa...
 

Giới thiệu

Đăng nhập thành viên

Thống kê truy cập

   

Tổng lượt truy cập    Tổng lượt truy cập: 148423

Đang truy cập    Đang truy cập: 9

ngaytruyenthong
facebook
youtube
forum
tricc

  • Address: 26/371 Kim Mã - Phường Ngọc Khánh - Quận Ba Đình - Hà Nội
  • Email: xntvctgt@tricc.vn
  • Tel: (+084) 04.3.7711552
  • Fax: (+084) 04.3.8316856
  • Website: www.xntvctgt.vn

  • Xí nghiệp Tư vấn Đầu tư & Xây Dựng Công trình Giao thông
  • Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Giao thông Vận tải
  • Transport Investment & Construction Consultant Joint Stock Company (TRICC - JSC)
  • Email: tricc@fpt.vn
  • Website: www.tricc.vn