Home » Tin Tức » Tin tức tổng hợp » Tin tức báo chí

60 năm ngày truyền thống ngành đường sắt việt nam - Giữ vững vai trò ngành kinh tế quan trọng của đất nước

Thứ năm - 02/04/2015 21:38
60 năm ngày truyền thống ngành đường sắt việt nam - Giữ vững vai trò ngành kinh tế quan trọng của đất nước

60 năm ngày truyền thống ngành đường sắt việt nam - Giữ vững vai trò ngành kinh tế quan trọng của đất nước

Lịch sử Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) ghi nhận, tuyến đường sắt đầu tiên được khởi công xây dựng từ năm 1881 trên tuyến Sài Gòn - Mỹ Tho, dài 71 km. Tháng 10-1936, tuyến đường sắt Hà Nội - Sài Gòn được hoàn thành và đưa vào sử dụng, dài 2.600 km, hình thành trục giao thông đường sắt quan trọng nối liền bắc -nam, đông - tây.
Lịch sử Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) ghi nhận, tuyến đường sắt đầu tiên được khởi công xây dựng từ năm 1881 trên tuyến Sài Gòn - Mỹ Tho, dài 71 km. Tháng 10-1936, tuyến đường sắt Hà Nội - Sài Gòn được hoàn thành và đưa vào sử dụng, dài 2.600 km, hình thành trục giao thông đường sắt quan trọng nối liền bắc -nam, đông - tây.
 


Khai trương hệ thống bán vé điện tử

Đội ngũ công nhân đường sắt là bộ phận ra đời sớm của giai cấp công nhân Việt Nam, Nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng ta từng lấy các cơ sở đường sắt làm nơi hoạt động, lãnh đạo phong trào công nhân cả nước.
 
Cách mạng Tháng Tám thành công, đường sắt trở thành ngành vận tải trọng yếu, chi viện sức người, sức của cho quân và dân Nam Bộ kháng chiến; phục vụ tốt các yêu cầu đối nội, đối ngoại của Chính phủ. Ngày 21-10-1946, sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh dự Hội nghị Pháp - Việt tại Phông-ten-nơ-blô (Pháp) về nước, trong tình hình rất phức tạp lúc đó, Hỏa xa Việt Nam được lựa chọn tổ chức chuyến tàu đưa Bác Hồ từ Hải Phòng về Hà Nội chu đáo, an toàn. Sau này, ngày 21-10 hằng năm đã trở thành Ngày Truyền thống ngành ĐSVN.
 
Ngày 6-4-1955, Thủ tướng Chính phủ ra Nghị định thành lập Tổng cục Đường sắt. Cùng ngày, Ban Bí thư T.Ư Đảng ra Quyết định "Lâm thời thành lập hệ thống tổ chức đảng trong hệ thống Tổng cục Đường sắt, do một Đảng ủy lãnh đạo, lấy tên là Đảng ủy Tổng cục Đường sắt". Đồng chí Nguyễn Văn Trân, Ủy viên T.Ư Đảng, được phân công phụ trách và trực tiếp làm Bí thư đầu tiên của Đảng ủy Tổng cục Đường sắt.
 
Nhớ một thời hào hùng...
 
Nhớ về một thời gian khổ mà vẻ vang, cán bộ, công nhân ĐSVN không thể quên khi miền bắc bước vào khôi phục kinh tế, hàn gắn vết thương chiến tranh và tiến hành sự nghiệp xây dựng CNXH. Hội nghị lần thứ I toàn Đảng bộ, diễn ra từ ngày 25 đến 30-4-1959, đã trở thành phương tiện giao thông chính của nhân dân, phục vụ kịp thời và có hiệu quả cho các ngành kinh tế quốc dân, nhất là đối với khôi phục công nghiệp xây dựng cơ bản, xuất nhập khẩu và củng cố quốc phòng...". Năm 1963 là năm bản lề của kế hoạch 5 năm lần thứ nhất.
 
Lúc này, Đảng bộ đã có 28 tổ chức đảng cơ sở, hơn 5.000 đảng viên, lãnh đạo toàn ngành thực hiện tốt các phong trào thi đua như: "Tìm việc để làm, tìm hàng để chở"; "Ngày thứ bảy đẩy mạnh sản xuất, đấu tranh thống nhất nước nhà"; "Mỗi người làm việc bằng hai, vì miền nam ruột thịt".

Trải qua hai cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ (1964-1972), Đảng bộ Tổng cục Đường sắt đã lãnh đạo phát huy cao độ truyền thống anh dũng, ngoan cường, thông minh, sáng tạo. Với tinh thần "Tất cả vì tiền tuyến", "Sống bám cầu, bám đường, chết kiên cường dũng cảm", "Địch phá ta sửa ta đi, địch phá ta cứ đi", các cán bộ, kỹ sư, công nhân đường sắt cũng như toàn ngành giao thông vận tải (GTVT), cùng quân dân cả nước đã sáng tạo ra nhiều cách bảo đảm giao thông độc đáo như: cầu phà liên hợp bắc qua sông Hồng khi cầu Long Biên bị giặc phá hỏng, cầu quay để giấu đầu máy, toa xe; sáng tạo ra phương thức vận tải nổi tiếng "qua sông không cầu, chạy tàu không ga"; phá thế độc tuyến, độc vận, tổ chức vận chuyển bằng goòng trên đường sắt phía nam và tuyến lửa Khu 4; thể hiện tình cảm cách mạng cao cả bằng câu nói: "Gãy cầu như gãy xương, đứt đường như đứt ruột", nêu cao khí thế chiến đấu bằng phong trào "Tiếng hát át tiếng bom"... Đã có nhiều tập thể và cá nhân trong ngành được Đảng và Nhà nước phong tặng nhiều danh hiệu cao quý. Tự hào nhưng cũng không ít đau thương, khi ngành đường sắt có gần 1.000 liệt sĩ và hơn 3.000 thương binh. Đến cuối năm 1972, ngành đường sắt đã vận chuyển chi viện cho miền nam hơn hai triệu người, chiếm 30% số lao động toàn miền bắc, trong đó có khoảng 70% là thanh niên. Hai năm 1973-1974, đường sắt đã vận chuyển tăng cường cho chiến trường 150 nghìn quân, 15 nghìn thợ sửa chữa và nhân viên kỹ thuật... Song song việc lãnh đạo toàn ngành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, Đảng ủy Tổng cục Đường sắt chú trọng công tác xây dựng Đảng.

Hàng nghìn quần chúng ưu tú được kết nạp Đảng, được gửi đi đào tạo về văn hóa, chính trị, nghiệp vụ; Đảng bộ Chi đội 6 là một trong bốn Đảng bộ cơ sở trong ngành GTVT đạt danh hiệu Đảng bộ bốn tốt, được Chủ tịch Hồ Chí Minh khen ngợi.
 


Ông Trần Ngọc Thành - 
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
 
Sau ngày đất nước thống nhất 30-4-1975, thực hiện Quyết định của T.Ư Đảng và Chính phủ, Đảng ủy Tổng cục Đường sắt đã lãnh đạo toàn ngành vượt qua muôn ngàn khó khăn thiếu thốn, huy động tối đa nhân tài, vật lực, cùng gần 100 nghìn quân dân cả nước tập trung khôi phục tuyến đường sắt Hà Nội -TP Hồ Chí Minh, đến ngày 31-12-1976, khánh thành tuyến đường sắt Thống Nhất dài 1.729 km. Thời kỳ từ 1977 đến 1988 mặc dù khó khăn, phức tạp, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự nỗ lực to lớn của cán bộ, công nhân viên (CBCNV), nên vận tải mỗi năm đều đạt trung bình hơn 20 triệu lượt hành khách, hơn bốn triệu tấn hàng hóa; tự đóng được đoàn tàu mang tên "Thiếu niên tiền phong", góp phần quan trọng trên mặt trận phân phối lưu thông và bảo vệ vững chắc an ninh của đất nước.

Tạo động lực phát triển Tiếp thu đường lối đổi mới của Đảng, Đại hội Đảng bộ ĐSVN lần thứ VI (1-1992) đã đề ra mục tiêu tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, tiến hành công cuộc đổi mới toàn diện ngành ĐSVN, với quan điểm chỉ đạo: Đổi mới toàn diện, giữ vững vị trí, vai trò quan trọng của ngành đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mục tiêu là: "Làm cho dân bớt kêu, Nhà nước bớt gánh nặng, đời sống CBCNV bớt khó khăn". Phương châm: "Gắn quyền lực với trách nhiệm, quyền lợi với nghĩa vụ, thực hiện mỗi tài sản đều có người làm chủ cụ thể", nhằm thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược: phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD) là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt. Qua nhiều nhiệm kỳ, đảng bộ thống nhất mục tiêu: "Đoàn kết, thống nhất xây dựng Đảng bộ vững mạnh toàn diện; huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển ĐSVN bền vững và từng bước hiện đại". Từ tháng 4-1989 đến nay, Đảng bộ Tổng công ty ĐSVN đã lãnh đạo chuyển đổi thành công nhiều mô hình tổ chức: từ Tổng cục Đường sắt thành Liên hiệp Đường sắt Việt Nam; Tổng công ty đường sắt Việt Nam; đến ngày 25-6-2010, Thủ tướng Chính phủ quyết định chuyển Công ty mẹ - Tổng công ty đường sắt Việt Nam thành Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu.

Qua các lần thay đổi mô hình tổ chức, hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty ĐSVN đã có nhiều bước chuyển biến tích cực, đạt được những thành tích nổi bật như: Đầu tư chống xuống cấp, bảo trì và từng bước nâng cấp cơ sở hạ tầng đường sắt; rút ngắn thời gian chạy tàu khách Thống Nhất từ 58 giờ (năm 1989) xuống còn 29 giờ (tháng 12-2004), các tuyến khác rút ngắn từ 2 giờ đến 3 giờ; SXKD toàn Tổng công ty tăng trưởng bình quân trên 11%/năm, doanh thu vận tải trên 10%/năm; giảm tai nạn do chủ quan gây ra, tích cực phòng ngừa tai nạn khách quan...

Sự nỗ lực của toàn ngành bước đầu đã làm thay đổi hình ảnh nhà ga, đoàn tàu, cơ quan đơn vị theo mục tiêu: Chính quy - Văn hóa - An toàn; xây dựng tinh thần, thái độ phục vụ văn minh, lịch sự, tăng cường chỉ đạo tàu đi đến đúng giờ để làm hài lòng hành khách, chủ hàng; Đầu tư nâng cao sức kéo, sức chở, lắp ráp và đóng mới 100 đầu máy đi-ê-den công suất lớn; tự thiết kế và đóng mới hàng trăm toa xe khách chất lượng cao, tiện nghi, thuận lợi, đóng mới toa xe hàng và toa xe công-ten-nơ; lắp đặt và đưa vào khai thác hệ thống bán vé điện toán; thiết kế, lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống tín hiệu đóng đường bán tự động trên tuyến đường sắt Thống Nhất, tuyến Hà Nội - Lào Cai. Triển khai hoàn thành nhiều dự án nâng cấp kết cấu hạ tầng về cầu, đường, nhà ga đưa vào khai thác và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, chủ hàng...

Đổi mới toàn diện, đáp ứng yêu cầu hội nhập Đáp ứng yêu cầu hội nhập, Đảng ủy Tổng công ty ĐSVN tiếp tục lãnh đạo tái cơ cấu và đổi mới toàn diện. Đến nay, Tổng công ty đã sắp xếp lại khối vận tải từ bốn công ty thành hai công ty và thực hiện chuyển đổi thành các công ty cổ phần; đồng thời, thực hiện cổ phần hóa 20 công ty quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt và hai công ty cơ khí. Tiếp tục hoàn thành thoái vốn tại 27 công ty cổ phần có vốn góp của Tổng công ty ĐSVN; nghiêm túc thực hiện Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt trong chiến lược chung toàn ngành giao thông đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và Chiến lược phát triển giao thông vận tải ĐSVN đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trước yêu cầu bức thiết phải thay đổi để tồn tại và phát triển, thời gian qua dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Tổng công ty ĐSVN đã có những bước đi nhanh hơn, quyết liệt hơn trên lộ trình tái cơ cấu; quyết tâm thay đổi để vượt lên chính mình; tích cực triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải đường sắt theo hướng tất cả vì khách hàng, thực hiện phương châm kinh doanh, phục vụ khách hàng: "An toàn - Thuận tiện - Thân thiện - Đúng giờ - Hiệu quả"; kiên quyết xóa bỏ những định kiến, hình ảnh xấu về đường sắt,... lấy lại niềm tin của nhân dân, của khách hàng.

Đặc biệt, phong trào nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, chủ hàng với phương châm kinh doanh "An toàn - Thuận tiện - Thân thiện -Đúng giờ - Hiệu quả" và thực hiện văn hóa giao tiếp, ứng xử theo tiêu chí bốn xin - bốn luôn (bốn xin: xin chào, xin phép, xin lỗi, xin cảm ơn; và bốn luôn: luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ) được phát động rộng khắp trong toàn ngành và đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của hơn 30 nghìn CBCNV đường sắt.

Riêng năm 2014, hàng loạt dự án được khẩn trương thực hiện nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, dịch vụ tốt hơn nữa cho hành khách, như: Lắp đặt thiết bị xử lý chất thải hiện đại, khắc phục triệt để mùi trên các toa xe, đem đến sự thoải mái cho hành khách, vừa giữ gìn vệ sinh môi trường đường sắt; công trình sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các ke hành khách, lắp đặt mái che tại ga Hà Nội, ga Sài Gòn; xây dựng cầu vượt trong ga Hà Nội, bãi bỏ vé đón, tiễn và kiểm soát vé khi hành khách ra vào ga,... và đặc biệt là việc đưa vào sử dụng hệ thống bán vé điện tử với thông điệp "Mua vé tàu mọi lúc, mọi nơi"; thay đổi biểu đồ chạy tàu mới khoa học; đưa vào khai thác một số dịch vụ mới, như: tàu hàng bắc -nam chở công-ten-nơ lạnh; đầu tư, cải tạo, đưa vào sử dụng thế hệ toa xe mới chất lượng cao,... được coi là sự đổi mới mạnh mẽ về tư duy và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh nhằm đem đến sự thuận tiện cho khách hàng, nâng cao chất lượng phục vụ, cải thiện hình ảnh nhà ga - đoàn tàu thân thiện hơn trong mắt nhân dân và hành khách đi tàu. Tất cả những cố gắng nêu trên của Tổng công ty ĐSVN đã được khách hàng và nhân dân ghi nhận, Bộ GTVT đánh giá cao sự đổi mới của Tổng công ty ĐSVN và đã chọn là một trong 10 sự kiện tiêu biểu của ngành GTVT năm 2014; đồng thời trong năm 2014, Tổng công ty ĐSVN được Hiệp hội vận tải quốc tế trao tặng giải thưởng "Xe ngựa vàng".

Là một đảng bộ ngành dọc trực thuộc T.Ư kể từ khi thành lập, đến năm 2007 thực hiện Quyết định của T.Ư, Đảng bộ ĐSVN chuyển về trực thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp T.Ư, trong tiến trình đổi mới Đảng bộ ĐSVN đã thể hiện rõ vai trò lãnh đạo toàn diện, là hạt nhân chính trị bảo đảm cho ngành đường sắt đổi mới đúng hướng, đạt nhiều thành quả quan trọng. Đội ngũ cán bộ, đảng viên trong đảng bộ đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Năm 1990, toàn đảng bộ có 6.495 đảng viên, đến năm 2014 có 10.639 đảng viên, chiếm gần 1/4 tổng số CBCNV toàn ngành, trong đó số CBCNV có trình độ từ trung cấp, đại học trở lên chiếm 62,6%; đảng viên nữ chiếm 9,3%; mỗi năm kết nạp gần 500 đảng viên. Hiện nay, Đảng bộ Tổng công ty ĐSVN có 113 Đảng bộ và Chi bộ cơ sở.

Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của đội ngũ công nhân ngành ĐSVN và truyền thống 60 năm xây dựng, trưởng thành của Đảng bộ Tổng công ty ĐSVN (6-4-1955 - 6-4-2015), cán bộ, đảng viên, công nhân viên, người lao động Tổng công ty luôn nêu cao ý chí tự lực, tự cường, năng động sáng tạo, đoàn kết một lòng, thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, tái cơ cấu, tổ chức sắp xếp hợp lý sản xuất kinh doanh, để ngành ĐSVN tiếp tục phát triển mạnh mẽ, bền vững, năng động, xứng đáng với vị trí là ngành kinh tế quan trọng trong thời đại CNH, HĐH đất nước.

TRẦN NGỌC THÀNH

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
 
(Theo Báo Nhân dân)

Tác giả bài viết: Vũ Văn Hiệp

Nguồn tin: www.nhandan.org.vn

Tin liên quan

 

Giới thiệu

Đăng nhập thành viên

Thống kê truy cập

   

Tổng lượt truy cập    Tổng lượt truy cập: 168275

Đang truy cập    Đang truy cập: 13

ngaytruyenthong
facebook
youtube
forum
tricc

  • Address: 26/371 Kim Mã - Phường Ngọc Khánh - Quận Ba Đình - Hà Nội
  • Email: xntvctgt@tricc.vn
  • Tel: (+084) 04.3.7711552
  • Fax: (+084) 04.3.8316856
  • Website: www.xntvctgt.vn

  • Xí nghiệp Tư vấn Đầu tư & Xây Dựng Công trình Giao thông
  • Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Giao thông Vận tải
  • Transport Investment & Construction Consultant Joint Stock Company (TRICC - JSC)
  • Email: tricc@fpt.vn
  • Website: www.tricc.vn