Home » Tin Tức » Tin tức tổng hợp » Tin tức báo chí

Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước - Cần có giải pháp quyết liệt hơn

Thứ ba - 14/07/2015 20:37
Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước - Cần có giải pháp quyết liệt hơn

Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước - Cần có giải pháp quyết liệt hơn

Theo kế hoạch cổ phần hóa (CPH) doanh nghiệp nhà nước (DNNN) giai đoạn 2014 - 2015 thì trong năm nay, số DNNN phải hoàn thành CPH là 289 DN. Tuy nhiên, hơn nửa năm trôi qua, tiến độ thực hiện CPH khá chậm chạp, số lượng DNNN hoàn thành CPH, thoái vốn nhà nước không nhiều. Nếu thiếu nghiêm túc, quyết liệt triển khai các giải pháp đồng bộ thì kế hoạch CPH DNNN khó có thể hoàn thành mục tiêu đề ra.

Trong năm 2015, TCT Đường sắt Việt Nam phải thực hiện xong CPH 24 công ty. Tuy nhiên còn gặp nhiều khó khăn, nhất là trong công tác chuyển chủ thể hợp đồng và quyền sở hữu tài sản cho các DN CPH. Trong ảnh: Nhân viên đường sắt phục vụ hành khách trên chuyến tàu Hà Nội - Lạng Sơn.
Tiến độ chỉ đạt hơn 21% kế hoạch

Tính đến hết ngày 23-6 vừa qua, cả nước có 289 DN thuộc diện CPH năm 2015 thành lập được ban chỉ đạo CPH, trong đó, 127 DN đang tiến hành xác định giá trị DN, 44 DN đã có quyết định công bố giá trị DN và 61 DN đã hoàn thành CPH. Như vậy, sáu tháng đầu năm, chỉ có 61 DN đã CPH, mới đạt 21,1% kế hoạch, và từ nay đến cuối năm, số DN phải hoàn thành CPH còn khá nhiều, chưa kể 125 DN được phê duyệt bổ sung năm 2015. Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn (TĐ), tổng công ty (TCT) chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để hoàn thành kế hoạch tái cơ cấu DNNN, nhất là CPH, thoái vốn nhà nước. Cụ thể, trong quý III năm 2015, hoàn thành phê duyệt phương án CPH 44 DN và ban hành quyết định công bố giá trị 127 DN. Trong quý IV năm 2015, hoàn thành phê duyệt phương án CPH của 127 DN nêu trên.

Là một trong những TCT lớn của ngành giao thông vận tải, TCT Đường sắt Việt Nam có 24 công ty phải thực hiện xong CPH năm 2015, trong đó có hai công ty vận tải, hai công ty công nghiệp, 20 công ty quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt. Đến thời điểm hiện nay, TCT đã hoàn thành cơ bản việc thẩm định kết quả xác định giá trị DN đối với 21 trong số 24 công ty, và dự kiến sẽ hoàn thành nhiệm vụ CPH. Tuy nhiên, TCT Đường sắt Việt Nam cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khi CPH. Chủ tịch Hội đồng thành viên TCT Trần Ngọc Thành cho biết, hiện đơn vị gặp khó trong việc xử lý chủ thể tài sản hình thành từ vốn vay ODA, về đất và các công trình kiến trúc trên đất (xưởng duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, đầu máy, toa xe), trong chuyển đổi nhóm tài sản thuộc kết cấu hạ tầng đường sắt; giải quyết lao động dôi dư; xử lý tiền thuê đất nợ đọng. Thực hiện các hiệp định vay, nghị định thư tài chính, hiệp định tín dụng giữa Chính phủ Việt Nam với Chính phủ Đức, Chính phủ Áo, hiện TCT đang là chủ đầu tư và là chủ thể hợp đồng cho vay lại của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) để thực hiện các dự án đầu tư. Trong khi đó, để CPH các đơn vị liên quan như các công ty vận tải, hạ tầng... thì phải chuyển chủ thể hợp đồng và quyền sở hữu tài sản cho các DN CPH. "Vì cần có ý kiến chấp thuận của Chính phủ, cho nên để bảo đảm tiến độ công tác xác định giá trị DN CPH, TCT đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến đối với việc chuyển đổi chủ thể tài sản hình thành từ vốn vay ODA và phân bổ số nợ gốc còn lại tương ứng với các tài sản từ tổng công ty sang các công ty vận tải đường sắt và công ty bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt hiện đang quản lý, khai thác, sử dụng để định giá tài sản khi CPH. Các DN này có trách nhiệm tiếp tục thực hiện nghĩa vụ trả nợ các kỳ hạn còn lại của các dự án trực tiếp cho VDB", Chủ tịch Trần Ngọc Thành nói.

Mặc dù là một trong những tập đoàn đạt được tiến độ CPH nhanh nhưng trong quá trình triển khai, Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Tổng Giám đốc TKV Đặng Thanh Hải cho biết, để triển khai các dự án trọng điểm, có quy mô vốn đầu tư lớn, tập đoàn đã phải vay vốn đầu tư, nhất là vay vốn nước ngoài. Những năm đầu hoạt động, các dự án này thường không có hiệu quả, lỗ kế hoạch, phải trả lãi và gốc lớn cho nên không thể CPH được. Trong giai đoạn này, tập đoàn vẫn phải tổ chức sản xuất với hình thức chi nhánh tập đoàn. Sau một số năm, tình hình tài chính đã bớt khó khăn, có thể CPH được thì lại vướng quy định của Nghị định 59 không được CPH bộ phận DNNN, còn nếu chuyển các đơn vị này sang hoạt động theo mô hình Công ty TNHH MTV sau đó mới CPH thì lại vướng quy định về thành lập công ty TNHH MTV 100% vốn nhà nước tại Nghị định số 172/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Không chỉ riêng các TĐ, TCT mới vướng mắc về tài chính, lao động, tài sản khi CPH, mà chính các bộ, ngành, địa phương cũng khá lúng túng. Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn cho biết, hiện các DN mà nhà nước chỉ nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ làm ăn thua lỗ, dẫn đến mất hết vốn nhà nước. Nếu thực hiện thoái toàn bộ vốn nhà nước thì không còn vốn để thoái, nhưng nếu thực hiện giải thể hoặc phá sản theo quy định của Luật Doanh nghiệp thì lại vướng cổ đông khác dùng quyền phủ quyết của mình không thống nhất việc giải thể hoặc phá sản DN.

Cùng quan điểm này, Thứ trưởng Xây dựng Bùi Phạm Khánh cũng cho rằng, một trong những vướng mắc Bộ Xây dựng cần được giải quyết là xử lý tài chính. Phương pháp định giá các khoản đầu tư tài chính tại các DN chưa niêm yết theo phương pháp vốn chủ sở hữu chưa phản ánh được tính thị trường của các khoản đầu tư, dẫn tới trường hợp giá trị khoản đầu tư thực tế đã bị giảm do DN thua lỗ nhưng vẫn phải tính theo giá trị ghi trên sổ sách, trong khi DN đã trích dự phòng lại không được sử dụng để bù đắp mà phải hoàn nhập vào vốn nhà nước, dẫn đến DN sau CPH phải gánh chịu khoản vốn nhà nước ảo. "Đồng thời, chúng tôi thấy vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể đối với DN đã niêm yết nhưng bị hủy giao dịch do thua lỗ liên tiếp", Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh nói.

Ở cấp địa phương, tiến trình CPH còn gặp khó khăn vướng mắc hơn. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết, Hà Nội đang gặp vướng mắc trong việc quyết toán chi phí CPH. Nếu DN tổ chức bán nhiều loại cổ phần, số cổ phần bán ra với số lượng càng lớn, mức giá càng cao thì tổng mức phí tổ chức bán đấu giá cổ phần sẽ càng lớn. Qua thực hiện IPO của một số DN, riêng chi phí cho việc bán đấu giá cổ phần đã chiếm tỷ lệ lớn so tổng mức chi phí CPH theo quy định, thậm chí chiếm tới 50% tổng mức này. Chính vì vậy, UBND thành phố Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu, xem xét điều chỉnh cơ chế cho phù hợp với thực tế, để đẩy nhanh tiến độ CPH.

Kỷ luật "thép"

Vướng mắc trong CPH tại các bộ, ngành, địa phương, DN là vậy, trong khi việc ban hành cơ chế, chính sách về đổi mới tổ chức quản lý và tái cơ cấu DNNN trong sáu tháng qua còn chưa đạt tiến độ đề ra. Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển DN trung ương Lê Mạnh Hà cho biết, hiện vẫn còn tới bảy dự thảo nghị định, quyết định và đề án (chiếm 63% kế hoạch) đã hết thời hạn nhưng các bộ chưa trình được để ban hành. Riêng Bộ Kế hoạch và Đầu tư còn tới bốn trong số bảy dự thảo, trong đó có dự thảo rất quan trọng là báo cáo rà soát các TĐ, TCT và về ban hành tiêu chí, danh mục phân loại DNNN. Không chỉ thế, mãi đến cuối tháng 5, nhiều vướng mắc, khó khăn mới được tổng hợp, báo cáo, làm chậm thêm tiến độ xử lý của Chính phủ. "Rõ ràng là nhiều bộ, ngành, địa phương còn chưa tập trung ban hành cơ chế, chính sách theo đúng kế hoạch đã đề ra, cũng như chưa tháo gỡ kịp thời những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện. Đáng chú ý là việc CPH, thoái vốn nhà nước, bán đấu giá cổ phần theo lô mới chỉ được áp dụng ở Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và một số đơn vị thí điểm, mà chưa có quy định pháp lý cụ thể để áp dụng chung. Công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện ở nhiều đơn vị chưa sát sao và quyết liệt" - Phó Trưởng ban Lê Mạnh Hà thẳng thắn nhìn nhận.

Mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã chỉ đạo ngay trong tháng 7 này, các bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Thông tin và Truyền thông trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sáu dự thảo Nghị định, quyết định và báo cáo như nghị định về công bố thông tin của công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; Nghị định về đầu tư vốn nhà nước vào DN và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại DN; báo cáo rà soát các TĐ, TCT nhà nước theo Nghị định số 69/2014/NĐ-CP... Nếu được ban hành sớm, các cơ chế, chính sách này sẽ góp phần tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ CPH DNNN.

Còn chưa đầy sáu tháng nữa là đến hạn chót phải hoàn thành kế hoạch CPH DNNN giai đoạn 2014 - 2015. Có thể nói, đây là nhiệm vụ nặng nề của các bộ, ngành, địa phương, DN, mà trực tiếp nhất là lãnh đạo các DNNN. Khó nhưng vẫn phải hoàn thành, và chỉ có quyết tâm, tập trung cao độ mới có thể hoàn thành được chỉ tiêu này, thậm chí còn cần một kỷ luật "thép". Chính vì vậy, một trong những giải pháp quyết liệt nhất tới đây là, người đứng đầu các cơ quan, DNNN không hoàn thành kế hoạch CPH sẽ bị nêu tên đích danh và xử lý kỷ luật nghiêm khắc. Trong đó, còn có cả những người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương, DNNN vẫn chưa thật sự bắt tay vào tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để hoàn thành tiến độ CPH.

Tác giả bài viết: Vũ Văn Hiệp

Nguồn tin: Báo Nhân dân

Tin liên quan

 

Giới thiệu

Đăng nhập thành viên

Thống kê truy cập

   

Tổng lượt truy cập    Tổng lượt truy cập: 175913

Đang truy cập    Đang truy cập: 4

ngaytruyenthong
facebook
youtube
forum
tricc

  • Address: 26/371 Kim Mã - Phường Ngọc Khánh - Quận Ba Đình - Hà Nội
  • Email: xntvctgt@tricc.vn
  • Tel: (+084) 04.3.7711552
  • Fax: (+084) 04.3.8316856
  • Website: www.xntvctgt.vn

  • Xí nghiệp Tư vấn Đầu tư & Xây Dựng Công trình Giao thông
  • Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Giao thông Vận tải
  • Transport Investment & Construction Consultant Joint Stock Company (TRICC - JSC)
  • Email: tricc@fpt.vn
  • Website: www.tricc.vn