Home » Tin Tức » Tin tức tổng hợp » Tin tức báo chí

Sẽ cho tư nhân thuê tuyến đường sắt Đà Lạt-Trại Mát

Thứ ba - 27/10/2015 20:46
Sẽ cho tư nhân thuê tuyến đường sắt Đà Lạt-Trại Mát

Sẽ cho tư nhân thuê tuyến đường sắt Đà Lạt-Trại Mát

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang tiến hành xem xét lựa chọn doanh nghiệp có năng lực để cho thuê khai thác tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát.

Sở dĩ Bộ GTVT chọn tuyến đường sắt này để làm thí điểm vì đoạn đường sắt này rất ngắn, chỉ 7 km.

Theo báo cáo của Cục Đường sắt Việt Nam, sau khi có đề xuất chọn tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát để thí điểm nhượng quyền kinh doanh đến nay đã có một số doanh nghiệp quan tâm đến dự án này.

Cụ thể, có hai doanh nghiệp quan tâm đến dự án và được Bộ GTVT cho phép nghiên cứu gồm Công ty cổ phần thương mại dịch vụ khách sạn Bạch Đằng; và đơn vị thứ hai là liên doanh giữa Công ty TNHH một thành viên vận tải đường sắt Sài Gòn và Công ty cổ phần Đầu tư thương mại đường sắt Đông Dương.

Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ khách sạn Bạch Đằng hồi giữa tháng 9-2015 đã đề xuất phương án chuyển nhượng quyền khai thác tuyến đường sắt Đà Lạt – Trại Mát cùng các công trình hạ tầng liên quan như nhà ga, nhà kho, xưởng sửa chữa… trong thời hạn tối đa 49 năm.

Nhà đầu tư này cũng đăng ký mua toàn bộ các đầu máy, toa xe cùng các tài sản có liên quan theo định giá của tổ chức tài chính do Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn.

Tuy nhiên, một nguồn tin từ Bộ GTVT cho biết, tại cuộc họp thí điểm cho thuê tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát diễn ra hôm nay 27-10, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đề nghị Cục Đường sắt Việt Nam làm việc trực tiếp với các nhà đầu tư quan tâm đến dự án, trong đó phải xác định rõ các nội dung như mục tiêu của dự án, phạm vi và điều kiện cho thuê…

Ông Đông cho rằng tuyến đường sắt này là dự án khả thi nhất để xã hội hóa theo hình thức cho thuê, tuy nhiên việc thực hiện chủ trương xã hội hóa trong thời gian qua rất lúng túng, đầu mối tham mưu không rõ ràng.

Hiện nay, Bộ GTVT đang có chủ trương xã hội hóa các hạng mục như nhà ga hành khách, ga hàng hóa, nhượng quyền khai thác một số đoạn đường sắt gồm Hà Nội - Vinh; Vinh - Đồng Hới; Đồng Hới - Đà Nẵng; Đà Nẵng - Nha Trang; Nha Trang - TPHCM; Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Kép - Hạ Long - Cái Lân...

Việc xã hội hóa các hạng mục đường sắt cũng như việc nhượng quyền khai thác một số đoạn đường sắt đang nhận được sự quan tâm của một số nhà đầu tư tên tuổi, chẳng hạn như Vingroup đề nghị được đầu tư ba ga đường sắt, hay Tập đoàn T&T xin đầu tư ga đường sắt Hà Nội.
 

Đoạn đường sắt Đà Lạt – Trại Mát có chiều dài 7 km, là một phần của tuyến đường sắt từ Phan Rang lên Lâm Đồng trước đây hiện đã ngưng khai thác vì không hiệu quả.

Đến năm 1991 để phục vụ du lịch ở Đà Lạt, đoạn đường sắt Đà Lạt - Trại Mát được khôi phục trở lại.

Hiện nay, đoạn đường sắt này vẫn đang khai thác chạy tàu phục vụ hành khách, chủ yếu là khách du lịch. Tuy nhiên, nguồn thu hằng năm không đủ để bù chi. Và mỗi năm Nhà nước phải bù lỗ cho duy tu, bảo dưỡng trung bình khoảng 1,2 tỉ đồng

Tác giả bài viết: Vũ Văn Hiệp

Tin liên quan

 

Giới thiệu

Đăng nhập thành viên

Thống kê truy cập

   

Tổng lượt truy cập    Tổng lượt truy cập: 160707

Đang truy cập    Đang truy cập: 43

ngaytruyenthong
facebook
youtube
forum
tricc

  • Address: 26/371 Kim Mã - Phường Ngọc Khánh - Quận Ba Đình - Hà Nội
  • Email: xntvctgt@tricc.vn
  • Tel: (+084) 04.3.7711552
  • Fax: (+084) 04.3.8316856
  • Website: www.xntvctgt.vn

  • Xí nghiệp Tư vấn Đầu tư & Xây Dựng Công trình Giao thông
  • Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Giao thông Vận tải
  • Transport Investment & Construction Consultant Joint Stock Company (TRICC - JSC)
  • Email: tricc@fpt.vn
  • Website: www.tricc.vn