Home » Tin Tức » Tin tức tổng hợp

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa kiểm tra hiện trạng và tình hình khai thác ga Yên Viên

Thứ tư - 24/08/2016 02:09
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa kiểm tra hiện trạng và tình hình khai thác ga Yên Viên

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa kiểm tra hiện trạng và tình hình khai thác ga Yên Viên

Sáng 23/8, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cùng đoàn công tác Bộ GTVT đã kiểm tra hiện trạng và chỉ đạo nâng cao hiệu quả khai thác ga Yên Viên.
Cùng đi có Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, đại diện lãnh đạo các Vụ liên quan thuộc Bộ GTVT, Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư, Cục ĐSVN Ban QLDA ĐS, Tổng công ty ĐSVN, lãnh đạo ga Yên Viên.


Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cùng đoàn công tác đã đi thị sát Ga Yên Viên

Theo báo cáo của Tổng công ty ĐSVN, ga Yên Viên là ga hàng hóa đầu mối rất quan trọng của ngành ĐS khu vực phía Bắc, gồm các tác nghiệp chính là đón gửi, giải thể lập tàu, tổ chức xếp dỡ hàng hóa đi - đến các tuyến gồm tuyến Hải Phòng – Yên Viên, Cái Lân – Yên Viên, Đồng Đăng – Yên Viên, Yên Viên – Lào Cai, có vị trí thuận lợi dễ dàng kết nối với các cảng biển phía Bắc như Cảng Hải Phòng, Cái Lân… và các khu công nghiệp lớn. Luồng hàng đi – đến ga Yên Viên rất phong phú, đa dạng và trong tương lai sẽ có sản lượng rất lớn. Tuy nhiên, hiện nay luồng hàng hóa xếp dỡ tại ga chủ yếu sản lượng có giá trị thấp, khối lượng ít như sắt, thép, phân bón, xi măng…chỉ chiếm từ 3,5% - 4,4% sản lượng xếp dỡ hàng hóa toàn ngành, chưa tương xứng tiềm năng vị trí và địa lý của một ga đầu mối xếp dỡ của Ngành ĐS. Nguyên nhân chủ yếu do tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của ĐS xếp dỡ, bãi hàng, hệ thống kho bãi và sự lạc hậu của phương tiện xếp dỡ.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan báo cáo về hiện trạng, tình hình khai thác ga Yên Viên; vị trí ga Yên Viên đối với Thành phố Hà Nội; tính kết nối của ga với các hướng; quy hoạch ga Yên Viên hiện tại với các quỹ đất đang quản lý; một số hạn chế hiện nay; mục tiêu khai thác; đánh giá năng lực khai thác; khả năng định hướng không gian phát triển thời gian tới cho các định hướng phát triển ga Yên Viên như ga hành khách ĐS trên cao, Yên Viên - Ngọc Hồi; đồng thời trên nền hạ tầng ĐS đang có, trong khuôn khổ luật pháp cho phép, tập trung đề xuất hướng đầu tư, mô hình quản lý, thúc đẩy kết nối với các luồng hàng nhằm thay đổi, nâng cao hiệu quả khai thác Ga.

Báo cáo quy hoạch khu ga Yên Viên trong tương lai, ông Trần Thiện Cảnh - Trưởng ban chuẩn bị đầu tư Tổng công ty ĐSVN cho biết: Theo Quy hoạch chi tiết ĐS khu đầu mối Hà Nội đã được Bộ GTVT phê duyệt thì khu vực ga Yên Viên được quy hoạch bao gồm ga Yên Viên Bắc và ga Yên Viên Nam với chức năng là ga lập tàu khách chính và lập tàu hàng bổ trợ (cho ga lập tàu hàng Việt Hùng) cho các tuyến ĐS phía Bắc sông Hồng, với diện tích khoảng 30 ha đất khu vực Bắc Yên Viên tương lai sẽ là ga hỗ trợ cho ga đầu mối và Ga Yên Viên đi theo 05 hướng Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Hải Phòng, Yên Viên – Hà Nội đi về phía Nam.

Để khắc phục và phấn đấu đạt chỉ tiêu về vận tải hàng hóa cũng như giảm gánh nặng đầu tư ngân sách cho việc đầu tư kết cấu hạ tầng ĐS (KCHTĐS) và thực hiện chủ trương xã hội hóa, Chủ tịch Hội đồng thành viên TCTĐSVN Trần Ngọc Thành cho biết, theo đề xuất của TCTĐSVN, Bộ GTVT đã đồng ý về mặt chủ trương cho phép triển khai thực hiện việc hợp tác đầu tư khai thác KCHTĐS thông qua hình thức cho thuê KCHTĐS có điều kiện, tức là toàn bộ quy hoạch ĐS về thiết kế, đường xếp dỡ, đường đi, quy hoạch bãi hàng, chủ đầu tư sẽ đầu tư quy hoạch ĐS theo tiêu chuẩn kỹ thuật ĐS và nhà đầu tư được quyền khai thác chi phí xếp dỡ nhưng chi phí xếp dỡ này phục vụ chung cho tuyến ĐS chứ không phải một nhà đầu tư, trên cơ sở TCTĐSVN và nhà đầu tư đàm phán, đồng thuận.

TCTĐSVN đã thực hiện 02 công trình theo hình thức cho thuê có điều kiện gồm công trình xây dựng Trung tâm logistics tại bãi hàng Yên Viên Nam và công trình bãi hàng đường 15-16 và hệ thống kho ga Yên Viên để thực hiện việc nâng cao sản lượng hàng hóa tại khu vực ga Yên Viên lên từ 2,05 triệu tấn/năm đến 2,65 triệu tấn/năm (tăng gấp 4 lần sản lượng hiện tai); Dự án ĐS Yên Viên – Phả Lại - Hạ Long – Cái Lân với mục tiêu góp phần hoàn thiện mạng lưới GTVT khu vực phía Bắc, nhất là khu tam giác trọng điểm kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh; rút ngắn thời gian chuyên chở, tạo sức thu hút vận tải khách và hàng hóa tại khu vực này.

Đại diện TCTĐSVN báo cáo Bộ trưởng về hiện trạng, tình hình khai thác, quy hoạch ga Yên Viên

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá, vận tải ĐS hiện đang rất khó khăn, tỷ trọng vận tải ngày càng thấp. Qua đó Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu trong thời gian tới, các cơ quan chức năng của của Bộ cần quan tâm để cân đối tỷ lệ vận tải, đưa Ngành ĐS phát triển đúng định hướng, giảm tải cho vận tải đường bộ, đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông và TT ATGT.

“Đối với ga Yên Viên, chức năng, trách nhiệm cuối cùng của TCTĐSVN là tổ chức khai thác hiệu quả hạ tầng đường sắt. Tới đây, TCT là đơn vị thuê hạ tầng để khai thác ĐS… Sau khi Luật ĐS sửa đổi được Quốc hội thông qua và tới đây kêu gọi các nhà đầu tư PPP, các nhà đầu tư nước ngoài thì TCT phải sẵn sàng và thay đổi quản trị doanh nghiệp”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng yêu cầu TCTĐSVN sớm quan tâm đưa ra quy hoạch ga Yên Viên một cách tổng thể hơn trong đó có quỹ đất, hạ tầng khai thác; quan tâm đến các đề xuất của địa phương về nhu cầu vận chuyển bằng ĐS đối với các tỉnh phía Bắc và quốc tế là rất cần thiết.

Trong giai đoạn tới, Bộ trưởng mong muốn TCTĐSVN có định hướng khai thác khu vực ga Yên Viên cho giai đoạn 2. Bộ sẽ tìm tư vấn quy hoạch khai thác khu vực ga Yên Viên này.

“Trong vận chuyển hàng hóa, mặc dù hạ tầng ĐS còn hạn chế như vậy nhưng nếu chúng ta làm tốt các dịch vụ tại hai đầu giao nhận thì vẫn đáp ứng tốt nhu cầu vận tải’ – Bộ trưởng đánh giá và đề nghị TCTĐSVN xây dựng tổng thể phát triển hạ tầng giao thông ĐS hiện có, cùng với đó khẩn trương lập Đề án ĐS tốc độ cao để đảm bảo tốc độ chạy tàu tốt và nâng cao năng lực vận tải ĐS.

"Bên cạnh đó, ngành Đường sắt cũng cần chủ động làm công tác tiếp thị chào mời, có các chính sách phù hợp, thu hút các nhà đầu tư; mở rộng quỹ đất được giao; xem xét tổng thể khả năng khai thác hạ tầng ga Yên Viên; lưu ý quan tâm những chỗ cần phải đầu tư kết nối các phương thức vận tải khác nhau như kết nối cảng…Song song với việc đó, TCTĐSVN cũng phải tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý nội bộ, quản lý hiệu quả nguồn ngân sách nhà nước cấp cho TCT; thực hiện nghiêm túc chỉ đạo tại các Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ, hết sức lưu ý quản lý tài sản nhà nước lĩnh vực ĐS đúng quy định, đáp ứng yêu cầu trong công tác quản lý nhà nước cũng như nhu cầu của xã hội về định hướng phát triển ĐS", Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu.

Tác giả bài viết: XNCT

Nguồn tin: Bộ Giao thông vận tải

Tin liên quan

 

Giới thiệu

Đăng nhập thành viên

Thống kê truy cập

   

Tổng lượt truy cập    Tổng lượt truy cập: 176017

Đang truy cập    Đang truy cập: 13

ngaytruyenthong
facebook
youtube
forum
tricc

  • Address: 26/371 Kim Mã - Phường Ngọc Khánh - Quận Ba Đình - Hà Nội
  • Email: xntvctgt@tricc.vn
  • Tel: (+084) 04.3.7711552
  • Fax: (+084) 04.3.8316856
  • Website: www.xntvctgt.vn

  • Xí nghiệp Tư vấn Đầu tư & Xây Dựng Công trình Giao thông
  • Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Giao thông Vận tải
  • Transport Investment & Construction Consultant Joint Stock Company (TRICC - JSC)
  • Email: tricc@fpt.vn
  • Website: www.tricc.vn