Home » Tin Tức » Tin tức tổng hợp

Vận tải hàng hóa đường sắt là 'xương sống' kinh tế Mỹ

Thứ ba - 06/09/2016 21:45
Vận tải hàng hóa đường sắt là 'xương sống' kinh tế Mỹ

Vận tải hàng hóa đường sắt là 'xương sống' kinh tế Mỹ

Tại Mỹ, vận tải hàng hóa bằng đường sắt vẫn “ăn nên làm ra”, thậm chí là “xương sống” của nền kinh tế.

Vận tải hàng hóa trở thành “xương sống” của nền kinh tế Mỹ

Trong khi vận tải hàng hóa đường sắt thế giới xuống dốc khi phải cạnh tranh với các hình thức vận tải khác như đường bộ, hàng không, đường biển; thì

Suy thoái vẫn phải đầu tư vào đường sắt

Vì sự phát triển của đường cao tốc, hàng không, vận tải hàng hóa bằng đường sắt trên thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tại châu Âu, theo thống kê năm 2016, Liên minh châu Âu chi tới 28 tỉ euro (31 tỉ USD) từ năm 2007 đến năm 2013 vào các dự án đường sắt để cải thiện vận tải hàng hóa. Tuy nhiên, lĩnh vực này vẫn thua lỗ nặng nề. Điển hình Deutsche Bahn, công ty đường sắt lớn nhất châu Âu, hoạt động tại nhiều quốc gia, thua lỗ 1,3 tỉ euro trong ngạch vận tải hàng hóa; lợi nhuận sụt giảm 10%. Tại Trung Quốc, năm 2015, khối lượng hàng hóa được vận chuyển bằng đường sắt đã giảm 11,9% so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương 3,36 tỉ tấn) ở mức thấp nhất trong 5 năm.

Trong khi đó, tại Mỹ, kể từ năm 1980 đến nay, ngành Đường sắt tư nhân hóa cần rất ít quỹ công mà tự chi 600 tỉ USD từ lợi nhuận để tự nâng cấp hệ thống đường sắt chở hàng. Thống kê từ Viện Nghiên cứu Kinh tế khu vực thuộc Đại học Towson cho thấy, năm 2014, vận tải hàng hóa đường sắt đóng góp 274 tỉ USD vào nền kinh tế Mỹ, tạo 1,5 triệu việc làm cho người dân. Một ví dụ nhỏ, khi Tập đoàn Union Pacific Railroad quyết định xây dựng nhà ga 400 triệu USD tại Santa Teresa, New Mexico, dự án này mang đến 3.000 công việc. Khi hoàn thành, nhà ga cung cấp 600 việc làm lâu dài. Bên cạnh đó, hàng loạt dịch vụ ăn theo mọc lên gần nhà ga từ ăn uống, siêu thị đến dịch vụ sửa chữa, bảo trì tàu hàng... Kể từ khi mở cửa năm 2014 đến nay, nhà ga này đã mang về cho kinh tế New Mexico gần 500 triệu USD.

Ông Clifford Winston, nghiên cứu sinh Viện Brookings trụ sở ở Washington cho biết, tác động của vận tải hàng hóa quađường sắt Mỹ có giá trị đặc biệt đối với kinh tế toàn cầu. “Hệ thống đường sắt chở hàng được cải tiến và mở rộng sẽ kết nối người mua và người bán, giúp việc kinh doanh thương mại nội địa Mỹ cũng như tới các nước khác dễ dàng. Nếu không có hệ thống đường sắt hiệu quả, chắc chắn các ngành công nghiệp của Mỹ đều phải chịu chi phí tăng cao và tất yếu sẽ đánh vào giá cả hàng hóa để người tiêu dùng phải gánh chịu”, ông Winston nói.

Đó là lý do vì sao, các chuyên gia coi vận tải hàng hóa đường sắt là “xương sống” của nền kinh tế Mỹ, giúp nâng cao chất lượng đời sống cường quốc này. Năm 2009, giữa bối cảnh kinh tế Mỹ khủng hoảng, người người nhà nhà giữ vốn, không dám vung tiền thì nhà đầu tư lừng danh - tỉ phú Warren Buffett vẫn mạnh tay đầu tư 26 tỉ USD vào tập đoàn đường sắt lớn thứ hai của Mỹ (BNSF). Ở thời điểm đó, ông Buffett nhận định: “Thịnh vượng của Mỹ phụ thuộc vào một hệ thống đường sắt hiệu quả và được bảo trì tốt”.

Tác giả bài viết: XNCT

Nguồn tin: Báo giao thông

Tin liên quan

 

Giới thiệu

Đăng nhập thành viên

Thống kê truy cập

   

Tổng lượt truy cập    Tổng lượt truy cập: 188275

Đang truy cập    Đang truy cập: 6

ngaytruyenthong
facebook
youtube
forum
tricc

  • Address: 26/371 Kim Mã - Phường Ngọc Khánh - Quận Ba Đình - Hà Nội
  • Email: xntvctgt@tricc.vn
  • Tel: (+084) 04.3.7711552
  • Fax: (+084) 04.3.8316856
  • Website: www.xntvctgt.vn

  • Xí nghiệp Tư vấn Đầu tư & Xây Dựng Công trình Giao thông
  • Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Giao thông Vận tải
  • Transport Investment & Construction Consultant Joint Stock Company (TRICC - JSC)
  • Email: tricc@fpt.vn
  • Website: www.tricc.vn